Anh Khoa khẳng định niềm tin cho rock

Published On 26/10/2009 | By Jacob Tran | ROCK SHOW, TIÊU ĐIỂM

Sự có mặt của 10.000 khán giả vào đêm 24-10 tại sân vận động Tao Đàn (TP.HCM) là con số ấn tượng cho live show của Phạm Anh Khoa. Càng ấn tượng hơn khi công chúng đã ở lại với chương trình bất chấp gió mưa.

So với sự vắng vẻ, thoải mái của live show Giấc mơ tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh trong cùng thời điểm thì khán giả của PAK live concert 2009 cực khổ hơn khi phải chen chúc đứng dầm mưa trong hơn hai giờ để hát và nhảy múa.

Từ một đêm rock bán vé

anh-khoa-we-will-pak-you Anh Khoa khẳng định niềm tin cho rock

PAK tưng bừng trong mưa dưới sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả yêu mến

Dường như mưa là điều may mắn, giúp giải nhiệt sức nóng của hàng ngàn con người đang cuồng nhiệt với rock. Khán giả nhảy càng sung hơn như không hề có chuyện gì xảy ra khi trên sân khấu UnlimiteD chơi những tác phẩm hit của mình như Phantom of the opera (Andrew Lloyd Webber), Nối vòng tay lớn (Trịnh Công Sơn).

Giữa cơn mưa nặng hạt, cũng chính “sức ép” của khán giả đã đưa các chàng trai Microwave trở lại sân khấu, sẵn sàng chấp nhận hi sinh các nhạc cụ đắt giá mà mỗi nghệ sĩ đều xem như con cưng.

Và giữa cảnh cả nghệ sĩ lẫn khán giả đều ướt sũng, Phạm Anh Khoa đã hăng say biểu diễn những Con hạc giấy, Lý kéo chài, Ngựa ô thương nhớ… – các tác phẩm đã giúp tên tuổi anh lưu lại trong lòng người hâm mộ. “Tôi phải cảm ơn khán giả. Họ đã làm nên thành công đêm nay” – Anh Khoa nhấn mạnh.

Khi cơn mưa trút xuống, cả ban nhạc vẫn cùng Anh Khoa hết mình. Ảnh: Hương Thảo

Lặng lẽ đứng quan sát từ một góc sân vận động, nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ: “Rất vui vì trong cảnh các live show miễn phí diễn ra khắp nơi, khán giả lại chấp nhận mua vé tham dự chương trình này và với một số lượng đông đảo như vậy”. Nhạc sĩ Hà Quang Minh nhắn gửi: “Hãy bán vé đi mọi người và đừng làm show miễn phí nữa. Đổi lại, hãy thực hiện những chương trình có chất lượng. Khán giả sẽ đến với chúng ta”.

Với đêm nhạc PAK live concert 2009, “thử nghiệm” của MusicFaces đã cho thấy hiệu quả, khẳng định thực tế rằng khán giả đã sẵn sàng trả tiền (50.000 đồng/vé, sinh viên 30.000 đồng/vé) để được nghe, xem những đêm nhạc chất lượng cao thay vì phải thưởng thức các chương trình làng nhàng chỉ vì miễn phí.

Khán giả reo hò cổ vũ Anh Khoa đến phút cuối, bất chấp trời mưa. Ảnh: Hương Thảo

Thay đổi thói quen

Đã có thời gian dài công chúng phải làm quen với những show ca nhạc có tài trợ, nơi khán giả đến “ăn” những món được cho và… xem quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp. Bởi miễn phí nên nhiều khoản chi phí đã được thu gọn và bởi mục tiêu quảng bá sản phẩm là ưu tiên nên chất lượng nghệ thuật cũng kém đi theo tỉ lệ. Giới chuyên môn than vãn. Công chúng dần quay lưng với âm nhạc khi phát hiện nhiều chương trình có nội dung na ná nhau – cũng chừng ấy con người, bấy nhiêu tác phẩm, khác mỗi cái tên và kênh truyền hình phát sóng.

Nhiều bạn bè đồng nghiệp đến chia vui với quý ông hát rock. Ảnh: Hương Thảo

Song bởi số lượng show miễn phí xuất hiện khắp nơi và tồn tại trong thời gian quá lâu nên hiếm có nhà tổ chức nào dám bước ra khỏi phạm vi ấy trừ khi trong chương trình của họ có những tên tuổi đảm bảo bán được vé hoặc các show cá nhân của ca sĩ. Nếu không phải là Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Quang Dũng… thì liệu có bao nhiêu nhà tổ chức dám bán vé, mà dù có bán thì giá vé có thể lên đến mốc triệu đồng? Các show miễn phí còn đưa khán giả đến tình trạng mất niềm tin vào chất lượng chương trình do ý nghĩ “hàng cho là hàng dạt”.

Bán vé trong cảnh buồn hiu của làng âm nhạc có thể là một quyết định mạo hiểm. Song chính khi công chúng trả tiền (dù nhiều hay ít), họ sẽ có quyền yêu cầu các chương trình nghệ thuật phải có chất lượng tương xứng với khoản chi thay vì vẫn kêu than nhưng vẫn đòi miễn phí. Khi nào các show diễn còn do doanh nghiệp chi tiền, khi ấy doanh nghiệp vẫn giữ quyền quyết định chất lượng và khán giả chỉ còn có thể chọn lựa cái ít tệ hơn để nghe, để xem.

Trong live show Anh Khoa giới thiệu nhiều ca khúc mới. Ảnh: Hương Thảo

Cuộc thử nghiệm trong mưa của MusicFaces cũng cho thấy một thực tế khác là khán giả của rock luôn thắm thiết với dòng nhạc họ yêu, phản biện ý kiến cho rằng các đêm nhạc rock chỉ đông vì khán giả được phát vé mời. Những thành công liên tục của các rock show thời gian qua cũng như sự chuyên nghiệp ngày càng tăng của từng đơn vị tổ chức, của từng ban nhạc rock và cả người hâm mộ rock đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phát triển của dòng nhạc rock tại VN dù gặp không ít khó khăn.

Những người nặng lòng với rock sẽ phải suy nghĩ nhiều về tương lai sau Đêm hội rock III vừa qua và hôm nay là PAK live concert 2009. Như nhạc sĩ Vy Nhật Tảo từng nói: “Rock tuyệt đối không có chuyện hát nhép hay đàn nhép”. Đó phải chăng là điều công chúng mong chờ khi tình trạng “nghe hát trên sân khấu y như trong đĩa” diễn ra tràn lan trên sóng truyền hình, trên các sân khấu ca nhạc?

Khổ luyện thật sự hay tập qua loa, cầu viện tới đĩa thu sẵn, sự khác biệt rất rõ ràng và công chúng cũng dễ dàng nhận biết nên đặt niềm tin vào đâu.

Theo TTO

Tạo website bán hàng với WordPress

Like this Article? Share it!

Về tác giả

là người sáng lập ra VnRock.com cách đây 9 năm. Anh theo dõi thường xuyên sự phát triển của nhạc Rock tại Việt Nam và là người chịu trách nhiệm về việc marketing và định hướng phát triển cho VnRock.com. Chuyên gia của các bài phỏng vấn :D

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>