REVIEW ALBUM “Cánh cửa thần kỳ” – DZŨNG: Cuốn tự truyện viết bằng tiếng đàn

Published On 13/5/2018 | By Devitt | ALBUM MỚI

Các bạn đã biết Dzũng từ bao giờ? Với người viết bài này, tôi chỉ mới bắt đầu biết đến Dũng từ 2010 khi Final Stage ra mắt album duy nhất của họ “Sân Khấu Cuối Cùng”. Nhưng tôi biết anh chàng này đã chơi guitar ngay từ cái hồi chúng tôi còn học chung 1 lớp Văn học thêm (giai đoạn 2005-2007). Hơn 16 năm có lẻ, với 3 EPs, 3 Singles, 2 album được phát hành cùng các band nhạc thuộc dạng “số má” trong làng Rock Việt (Red Cross, Symbolic, Final Stage, Hạc San), Dũng thực sự là 1 con quái vật của Rock Việt. Và khi thời điểm chin muồi, “con quái vật” ấy đã tung ra “tự truyện” của mình bằng âm nhạc, chính xác là bằng những ngón đàn điêu luyện tích tụ trong cả 1 quá trình dài chơi nhạc Rock. Xin giới thiệu tới các bạn “cuốn” tự truyện có tên “Cánh Cửa Thần Kỳ”!

Ngày ra mắt: 29 tháng 4 năm 2018

Số lượng ca khúc: 6

1. Hai Chín Ba Mươi  (ft Anh Tú Nguyễn)

2. Một Giấc Chiêm Bao (ft Hà Laze)

3. Mặt Trời Tháng Sáu (ft Vinh Cóc)

4. Phiên Chợ Chiều Mưa (ft Tùng JohnCr from Microwave)

5. Cao Ốc Vô Danh (ft Trần Hoàng)

6. Cánh Cửa Thần Kỳ (ft Ân Boiledwater)

Sáng tác và sản xuất:  Dzũng

Mix & Master: Trác Ngọc Lĩnh – ACK Records

Mỗi track trong album là 1 câu chuyện, một lời tự sự của Dũng tới gia đình, người thân, những người bạn trong giới và những người yêu nhạc đã đồng hành và ủng hộ anh trong suốt quãng thời gian hoạt động nghệ thuật của mình.

Dzũng và những nghệ sĩ đã giúp anh thực hiện album của mình
(Từ trái qua phải: guitarist Nguyễn Vinh “Cóc”, guitarist Hồ Trọng Hà “Laze”, guitarist Nguyễn Anh Tú, guitarist Nguyễn Tiến Hoàng Tùng, keyboardist Trần Hoàng, guitarist Dương Thiên Ân “Boiledwater”)

“Hai Chín Ba Mươi” – Có một sự thật khá thú vị là Dũng sinh vào tháng 1 năm 1989, tuy nhiên theo lịch âm, anh vẫn được tính là sinh vào năm 1988, tức là năm nay dù mới chỉ 29 tuổi nhưng anh đã có thể được tính là 30 tuổi. Chính sự đặc biệt trong tuổi tác của mình đã được Dũng lấy làm tên gọi cho sáng tác mở đầu album của mình.

Ca khúc là những suy tư của một người đang bỡ ngỡ giữa 2 lằn ranh của đời mình, giữa quãng đời của 1 chàng trai trẻ và  quãng đời của một người đàn ông trưởng thành , Tất cả là tiếng lòng của 1 người đàn ông “đầy băn khoăn, đầy giận dữ” nhưng không kém phần lãng mạn,  được lồng ghép với nhau qua những đoạn solo u ám nhưng tràn đầy năng lượng của tay guitarist trẻ Nguyễn Anh Tú.

Dzũng – Hai Chín Ba Mươi (Guitar Playthrough)

“Một Giấc Chiêm Bao” mang màu sắc âm nhạc đa dạng như chính những giấc mơ của Dzũng vậy. Những cú riff đầy ngẫu hứng trong bài, dưới sự thể hiện của guitarist Hồ Trọng Hà (Hà Laze), người được Dũng mô tả như một tay guitar “dữ dằn bậc nhất Hà Nội”. Tôi thích track này ở sự đa dạng trong âm nhạc, từ khúc dạo đầu mang âm hưởng từ giai điệu “Gà gáy té le te” đến những câu solo được anh mô tả “như một mê cung hư hư thực thực” dưới nền background keyboard sáng sủa như dẫn dắt người nghe một “lối thoát” ra khỏi mê cung đó.

“Mặt Trời Tháng Sáu” – là một ca khúc vui tươi và…bắt tai nhất trong album, đến mức tôi cho rằng chỉ cần thêm lời nữa thôi là có thể biến nó thành 1 bài…VPOP. Đoạn solo réo rắt như sự rung động của con tim, như tia nắng sau màn mưa, tóm lại như cảm xúc của 1 chàng trai đã yêu, và đang yêu! Dù vậy, chất Rock của bài không vì thế mà suy giảm, với 1 đoạn cuối đậm chất Melodic Metal thường thấy trong các nhạc phẩm của Dũng. “Mặt Trời Tháng 6” vừa mang sắc thái của một rocker dữ dội, nhiệt huyết nhưng vẫn có 1 trái tim biết yêu, biết cảm nhận được dư vị tình yêu ở những sắc thái đời thường nhất.

Track này còn làm tôi liên tưởng tới những bài hát từ tận cái thời Làn Sóng Xanh những năm 90, thời điểm mà trong những tình khúc bất hủ bào giờ cũng phải tồn tại tồn tại những câu solo guitar đầy lãng mạn và cảm xúc!

Dzũng – Mặt Trời Tháng Sáu (Guitar Playthrough)

“Phiên Chợ Chiều Mưa”: Dũng viết bài này với lấy cảm hứng từ bắt nguồn từ những kỷ niệm thuở ấu thơ, khi anh “được mẹ đón về nhà trên con Cub 82 kim vàng giọt lệ sau mỗi giờ học, rồi phải ngồi trên xe đợi mẹ trước cổng chợ Đuổi gần nhà ở Hà Nội”.Giai điệu bài này, cũng vì thế mà rất nhẹ nhàng, vui tươi và có phần hóm hỉnh qua sự truyền tải của Nguyễn Tiến Hoàng Tùng – tay guitarist gạo cội của Microwave. Ta như được sống lại một thời con nít ngây thơ,hồn nhiên và êm đềm, được nghe những câu hát ‘Bà còng đi chợ trời mưa” từ các bà, các mẹ

Nếu như “Phiên Chợ Chiều Mưa”như một cỗ máy thời gian của Dũng đưa chúng ta về một thời thơ ấu hồn nhiên, vô tư, thì với “Cao Ốc Vô Danh”, Dũng lại kéo chúng ta về guồng quay hối hả của cuộc sống hiện tại, ma mị phức tạp như chính cuộc sống của anh tại Sài Gòn trong tám năm qua, tại một cao ốc hạng trung mà anh chỉ coi đó là nơi để đi đi về về, như Dũng mô tả là “một vòng lặp đôi khi nhàm chán”, “một vòng lặp chen chúc trong thang máy, ngột ngạt trong deadline và hóa đơn”. Một cao ốc trơ trọi, “vô danh” giữa đời, mà Dũng vẫn có làm cho nó phải “hữu danh”, cũng đến là nể!

Đây là track gần gũi nhất với dòng nhạc Progressive Metal mà Dũng đang theo đuổi cùng Hạc San, và về mặt kỹ thuật, với một dàn loa tốt bạn sẽ có cảm giác như đang nghe 1 track của Dream Theater vậy!

Và cuối cùng, “Cánh Cửa Thần Kỳ”, track chủ đề của album. Tại sao ư? Với tư cách là 1 người nghe, bạn sẽ không thể hài lòng hơn nữa với 1 bản nhạc instrumental: tất cả các nhạc khí được phối lên trong track này được phối tổng thể rất hài hòa nhưng vẫn có dấu ấn riêng! Track được produced theo phong cách New Age với tiếng melody rất đặc trưng từ keyboard, câu bass đánh theo lối funky và, tất nhiên rồi, những câu guitar solo mang lại cảm giác nhẹ nhàng và đầy tận hưởng. Với tư cách là 1 người bạn, tôi biết con người của Dũng. Gã này là 1 guitarist đầy nhiệt huyết, nghiêm túc với metal nhưng có 1 tư duy âm nhạc rất sáng và không hề bảo thủ, luôn nhìn về phía trước với những niềm tin, khát khao tiếp nhận những điều mới mẻ.

Không phải ngẫu nhiên mà Dũng đặt tên solo album này cái tên Cánh Cửa Thần Kỳ – bảo bối của chú mèo máy Doraemon. Vi mỗi lần mở cánh cửa của chủ mèo ú này, đằng sau nó luôn là những thế giới mới lạ, kỳ diệu hơn và tươi sáng hơn.

“Cánh cửa tâm hồn” của mỗi chúng ta cũng vậy. Một khi đã mở lòng một cách chân thành và lạc quan nhất, thì dù có ở đâu đi chăng nữa, những điều kỳ diệu và tốt đẹp nhất ắt sẽ đến với chúng ta. Đó cũng là những điều Dũng muốn gửi gắm tới tất cả chúng ta để kết thúc một cuốn hồi ký âm nhạc đầy hấp dẫn, lôi cuốn.

Chất lượng âm nhạc của album là không phải bàn cãi, khi được mix và master cẩn thận bởi producer tiếng tăm Trác Ngọc Lĩnh, và được phối khí bởi những nhạc công có nghề. Đây là điểm tôi thích nhất của album này: album solo của Dũng, nhưng Dũng không làm tất, mà còn hợp tác sản xuất với những anh em trong giới với sự chọn lựa rất cẩn thận, không chỉ dựa trên chất liệu âm nhạc họ mang tới mà còn từ chính con người, câu chuyện của họ. Hay nói khác đi, album này được chơi bởi 1 band nhạc hòa tấu không tên, trong đó Dũng là nhạc trưởng, nhà soạn nhạc và những Anh Tú Nguyễn, Hà Laze, Vinh cóc (KOP), Tùng JohnCr (Microwave), Hoàng ỉn và Ân Boiledwater cùng nhau đã hỗ trợ Dũng tạo nên 1 dự án âm nhạc tuyệt vời.

“Đập hộp” một gói limited edition của album “Cánh Cửa Thần Kỳ” (Ảnh từ một admin của VnRock.com)

Ngoài yếu tố âm nhạc, việc phân phối album dưới dạng USB cho phiên bản trả tiền (Limited Edition) cùng với booklet và accessories cũng là 1 điểm cộng, 200 bản Limited bán sạch chỉ trong vòng 2 ngày là 1 con số cực kỳ ấn tượng, đây sẽ là động lực để Dzũng sản xuất thêm những “siêu phẩm” khác trong tương lai, và trước mắt sẽ là Vol 2 của “Hạc San” dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau.

Chúc mừng Dzũng, vì một sản phẩm instrumental để đời!

***************
Bạn có thể nghe trực tiếp Cánh Cửa Thần Kỳ trên Spotify hoặc Soundcloud của Dzũng:

Hoặc tải file nhạc số trên Itunes tại đây

Bài viết được thực hiện bởi Joseph Duy – admin, chuyên gia review của VnRock.com

Tạo website bán hàng với WordPress

Like this Article? Share it!

Về tác giả

#Paperboy #Rockaholic #Balor

Comments are closed.