[REVIEW] Album: Hạc San – SÉT ĐÁNH NGANG TRỜI (2015)

Published On 8/12/2015 | By Hoàng Ngọc Duy | ALBUM MỚI, ROCK VIỆT

Hạc San là 1 trong những Rock Band có 1 đội hình thực sự “khủng” ở Việt Nam hiện tại, những tay nhạc công có chuyên môn lâu năm và đẳng cấp rất cao để có thể chơi được dòng Progressive Metal. Họ có drummer Yvol – con trai cả của cố huyền thoại Ymoan, cựu thành viên band Đồng Đội. Họ có Dzũng Dz – tay guitar đã từng làm mưa làm gió với Final Stage. Thắng Trần cũng là 1 tay bassist có kinh nghiệm…. Cùng với vocalist Jean Paul Blada (cháu của Siu Black), họ đem Hạc San đến với hàng loạt giải thưởng của Bài Hát Việt, Gia Đình Tài Tử…. và thực sự là linh hồn của band nhạc được yêu mến nhất Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Và giờ là lúc để chúng ta cầm trên tay album đầu tay của Hạc San – Sét Đánh Ngang Trời, album concept lấy từ cảm hứng từ câu chuyện Thạch Sanh.

Đội hình Hạc San 2015 thu âm album đầu tay Sét đánh ngang trời

Đội hình Hạc San 2015 thu âm album đầu tay Sét đánh ngang trời

Album: Sét Đánh Ngang Trời

Band: Hạc San

Release Date: 12/12/2015

Genre: Progresssive Metal

TRACKLIST:

  1. Hỗn Mang (Intro)
  2. Dưới đáy trần gian
  3. Hoang tàn
  4. Tiều Phu
  5. Kẻ Phản Bội (instrumental)
  6. Mũi tên đen
  7. Bí mật của người ra đi
  8. Tái sinh
  9. Ai oán (instrumental)
  10. Tiếng Đàn Hàm Oan (ft Phù Vạn Nam Hương)
  11. Sét Đánh Ngang Trời (ft Panda Keyboardist)

 

  Hạc San – Sét Đánh Ngang Trời – bìa album

Khi Dzũng Dz chia sẻ với VnRock về ý tưởng concept album của Hạc San, chúng tôi không hề bất ngờ, vì ngay từ khi Hạc San ra mắt khán giả Hà Nội tại Tiger Translate 2013, chúng tôi đã thấy ở họ những phẩm chất để có thể cho ra mắt 1 album concept – sự sáng tạo, nhiệt huyết, những sáng tác mang cảm hứng từ câu chuyện dân gian… Và ngay từ thời điểm đó, chúng tôi thực sự tin tưởng họ làm được.

Concept Albums: là một album có một chủ đề thống nhất toàn bộ hoặc là một câu chuyện được diễn giải xuyên suốt album hoặc một series các albums. Đôi khi chúng được diễn đạt theo hình thức giống như một bộ film hay một vở kịch – thường được gọi là “rock operas” (nhạc-kịch rock) (định nghĩa này phát triển bởi The Who – dù rằng ban nhạc này thường không được coi là một band Progressive Rock). (Vào những năm mà chất dẻo mới phát triển, các concept album được ghi làm 2 bản record với một cover box được thiết kế rất đẹp và bắt mắt ). Những ví dụ các concepts nổi tiếng gồm của Genesis; series các concepts của Pink Floyd khởi đầu từ Dark Side Of The Moon. Gần đây ta có Operation Mindcrime của Queensryche, Metropolis II Scenes From A Memory của Dream Theater hay tuyệt phẩm Testimony của Neal Morse

Nhưng khoan, hãy nói đôi chút về khái niệm Concept Album. Đây là 1 dòng album cực khó để sáng tác, điều kiện bắt buộc là album phải gắn với 1 storyline nào đó. Rất nhiều người đã nhầm lẫn khi cho rằng cứ có những bài hát thuộc cùng 1 chủ đề (theme) thì có thể được coi là 1 Concept Album. Black Infinity đã cố gắng rất nhiều để làm nên The Illumination of Love And Death, tuy nhiên cái storyline của concept album họ chưa làm được tới, album giống như những câu chuyện khác nhau thuộc về chủ đề Love và Death hơn là 1 storyline hoàn chỉnh.

Vậy storyline của Sét Đánh Ngang Trời là gì?

Ý tưởng cho album của Hạc San dựa trên câu chuyện cổ tích Thạch Sanh, với những chi tiết hư cấu khác để chuyện mang tính chất hiện đại và con người hơn bởi lẽ Thạch Sanh là một nhân vật trong dân gian với những gửi gắm của người xưa về một con người tốt hoàn hảo, nhưng đã là con người thì sẽ có tham sân si, có tốt có xấu. Câu chuyện mà Hạc San sẽ kể sẽ đưa đến một góc nhìn khác về câu chuyện này để rồi nêu lên ý tưởng xuyên suốt: lòng hận thù, sự tham lam sẽ khiến con người phải tự gánh những hậu quả của chính mình gây ra – luật Nhân quả.

Hạc San đã lấy một số điểm mấu chốt để làm cốt truyện chính cho Sét Đánh Ngang Trời.

cốt truyện sét đánh ngang trời

Cốt truyện Sét Đánh Ngang Trời – Ảnh: VnRock.com

 

Để bạn đọc dễ hình dung, tôi chia storyline của Sét Đánh Ngang Trời làm 3 hồi chính.

1. Thạch Sanh cứu công chúa, bị Lý Thông chôn sống dưới hang, tìm đường thoát

Mở đầu album – Hỗn Mang – đúng như tên gọi của nó, là 1 bản intro mang đậm tính ambient, âm hưởng dân gian vang lên trong cõi u mê, nơi Thạch Sanh đang vùi mình vào bóng tối, dẫn dắt người nghe vào câu chuyện của Hạc San. Nối ngay tiếp đó, “Dưới đáy trần gian” là 1 bản heavy metal chất chứa những u uất, hận thù và tuyệt vọng của Thạch Sanh. Lúc này chàng đã bị Lý Thông vùi lấp dưới hang sâu để cướp công. Bài hát được phối thiên về melodic heavy metal, tiếng trống cực kỳ mạnh mẽ, keyboard rất tinh tế. Tuy nhiên, ca khúc nối tiếp bất ngờ chuyển từ tông u ám sang mảng màu sáng sủa hơn. Câu chuyện được tiếp nối khi Thạch Sanh nhớ về thời điểm khi còn tự do trong rừng. Đây chính là “Hoang Tàn”, single được phát hành ngay trước thềm album, và đã đoạt giải ca khúc xuất sắc nhất tháng tại Bài Hát Việt. Theo cảm nhận của người viết, tôi muốn được nghe 1 bản intro ngắn làm bước đệm cho 2 ca khúc này, việc nghe 2 ca khúc có 2 tông màu khác nhau nối tiếp nhau cùng 1 lúc khiến tôi hơi bị hụt. Hoang Tàn thực sự là 1 ca khúc progressive đúng nghĩa, mở đầu với những giai điệu funky và đoạn bridge tạo điểm nhấn với những câu solo liên hồi, keyboard tạo hứng khởi lớn.

“Tiều Phu” tiếp nối dòng ký ức của Thạch Sanh, không, chính xác phải là những cảm nghĩ tinh tế của nàng công chúa khi Thạch Sanh vượt rừng băng núi giải cứu nàng khỏi tay đại bàng. Từ 3:25 đến 4:05, điệu metal mạnh mẽ nhường chỗ cho âm hưởng dân gian ngũ cung với tiếng đàn bầu chậm rãi đầy mê hoặc. Âm hưởng dân gian trong những ca khúc Metal Việt luôn được đánh giá rất cao, điển hình là “Secret” đã đưa Black Infinity đến với tạp chí Metal Hammer. Ngay sau “Tiều Phu”, instrumental ngắn “Kẻ Phản Bội” lại quay trở về với sự u tối, câu chuyện lúc này là Lý Thông phản bội, cướp công của Thạch Sanh và vùi Thạch Sanh dưới hang tối. Nhịp album lúc này trở nên rất căng thẳng, tiếng guitar của Dz sẽ làm bạn gợi nhớ tới âm hưởng của Final Stage và “Sân Khấu Cuối Cùng” 5 năm về trước. “Mũi tên đen” là 1 bàn tráng ca về trận chiến sinh tồn dưới hang đại bàng và tìm đường thoát khỏi bế tắc của Thạch Sanh, âm hưởng dân gian từ keyboard kết hợp hoàn hảo với solo của Dz và tiếng trống, bass đậm mùi metal thực sự là 1 trong những điểm nhấn của album. Bài hát này kết thúc với 1 bản ambient outtro ngắn kết thúc cho trận chiến, và Thạch Sanh lúc này đã tìm thấy ánh sáng cuối hang sâu….

2. Một Thạch Sanh rất “người”

Tôi rất muốn viết nhiều hơn nữa về ca khúc tiếp theo, ca khúc đã làm nên tên tuổi của Hạc San, giải thưởng “Phối khí hiệu quả” của Bài Hát Việt, top 1 BXH Rock Việt 2015 do các phóng viên VnRock bình chọn. Nhưng trong giới hạn của bài viết, tôi xin mạn phép chỉ đề cập đến khía cạnh cốt truyện của bài hát. Đây là lúc Thạch Sanh gieo mình xuống biển khơi và ra đi, để quên hết những cay đắng hận thù mà 1 người có cái tâm tốt không đáng phải chịu đựng. Như chúng tôi đã nói, có những tình tiết hư cấu do chính Hạc San sáng tạo ra, để mô tả về 1 Thạch Sanh rất “người”, cũng có những chai sạn, những nỗi đau trong tâm hồn, và cuối cùng phải lựa chọn giải pháp kết liễu cuộc đời để giải thoát bản thân. “Bí Mật Của Người Ra Đi”, nếu chỉ nhìn nhận bó hẹp trong cốt truyện của riêng Hạc San, chính là lời tiễn vong ai oán của đất trời về sự ra đi của 1 con người tốt, sẵn sàng xả thân hiệp nghĩa, nhưng bị vong ân bội nghĩa để rồi phải nhận về mình kết cục cay đắng, hay nói ngắn gọn trong cụm từ “làm ơn mắc oán”….

Nhưng rồi ông trời cũng có mắt. Biển khơi đã rửa sạch tâm hồn Thạch Sanh, trả Thạch Sanh về với cuộc sống. Chàng trở về rừng xưa, bao hận thù đã tan biến, lòng chỉ còn nhớ nhung về công chúa. Bài hát “Tái Sinh” giống như 1 bản pop ballad êm dịu trong tâm hồn, nhưng Dz không quên đưa vào những câu solo da diết để mô tả sự nhớ nhung của Thạch Sanh dành cho nàng công chúa năm xưa. Tôi đánh giá rất cao khía cạnh cốt truyện của 2 bài hát trên, Hạc San đã mang đến cho chúng ta 1 hình ảnh Thạch Sanh rất “người”, rất đời, 1 góc nhìn khác so với khía cạnh hoàn hảo mà dân gian đã gửi gắm vào Thạch Sanh. Có thể ví Thạch Sanh của Hạc San với James Bond của Daniel Craig vậy, 1 hình tượng vốn được hoàn hảo hóa nay được nhìn nhận dưới 1 khía cạnh khác nhân văn hơn, “người” hơn, gần gũi hơn với chúng ta

3. Ân oán tiếp diễn và cái kết có hậu

Tai họa vẫn chưa kết thúc với Thạch Sanh. Linh hồn của Đại Bàng quay trở về báo thù, dìm chàng xuống ngục tối. Ngay sau khi “Tái Sinh” kết thúc, tiếng bass chậm rãi vang lên và Hạc San tiếp tục câu chuyện với instrumental “Ai oán” và mang lại bầu không khí u tối căng thẳng quen thuộc. Điểm nhấn ở bài hát này không hoàn toàn thuộc về phần phối khí, mà lại đến từ câu thơ quen thuộc “Đàn kêu tích tịch tình tang/Ai mang công chúa dưới hang về lầu/ Đàn ngân u oán cung sầu/ Trách người bội bạc, trách kẻ vong ân”. Đây chính là “Tiếng Đàn Hàm Oan” trong bài hát kế tiếp.

Lyrics “Tiếng Đàn Hàm Oan” chất chứa những nỗi niềm của cả công chúa và Thạch Sanh. Nàng công chúa đang bị câm nín bỗng cất lên tiếng hát giải oan cho Thạch Sanh; giọng hát đầy cảm xúc của Phù Vạn Nam Hương thực sự phù hợp với âm hưởng của ca khúc nói riêng và cốt truyện Thạch Sanh trong album nói chung.

Và album concept của Hạc San “Sét Đánh Ngang Trời” kết thúc với ca khúc cùng tên. Đó là tiếng sét trừng phạt Lý Thông, và lời kết về nhân quả và sự vay trả của đời người. Theo tôi, album nên có 1 bản outtro cuối để kết thúc album như phần lớn các concept album khác, như vậy phần kết sẽ trọn vẹn hơn. Tuy nhiên tôi vẫn hài lòng về ca khúc cuối cùng này.

Tracklist album Hạc San - Sét Đánh Ngang Trời (2015)

Tracklist album Hạc San – Sét Đánh Ngang Trời (2015)

Cũng như mọi concept album khác, “Sét Đánh Ngang Trời” gần như không có quãng nghỉ giữa các track, các bạn sẽ phải nghe album từ đầu đến cuối để cảm nhận nó 1 cách trọn vẹn nhất. Chất lượng âm nhạc của album là không thể bàn cãi. Tiếng trống của Yvol trong album được thu “thật” và mang lại chất lượng âm thanh hoàn hảo cho 1 album metal. Dải bass của Thắng Trần chắc nịch, lúc trầm lúc bổng linh hoạt, góp phần không nhỏ trong việc đem lại không khí cho câu chuyện của Hạc San. Tiếng keyboard mang đến cho album những giai điệu dân gian bên cạnh những khoảnh khắc solo đúng nghĩa progressive. Vocal work của Jean Paul Blada tuy vang vảng, khỏe khoắn đúng chất Tây Nguyên, nhưng vẫn hơi thô ráp và có thể chưa đem lại 1 sự thỏa mãn cần thiết cho dòng nhạc hơi kén chọn này. Và cuối cùng, tôi nghĩ là không cần thiết phải nói thêm về tiếng guitar mê hoặc lòng người của Dũng Dz nữa.

Bắc Ngũ Cung, Nam Hạc San” – nếu nói về Progressive Việt Nam, không có gì chuẩn hơn câu nói này! Nếu như giờ này năm trước, VnRock chúng tôi thực sự phấn khích khi cầm trên tay “Cao Nguyên Đá”, 1 sản phẩm âm nhạc gần như hoàn hảo của Ngũ Cung, thì bây giờ sự phấn khích đó tăng lên gấp bội với “Sét Đánh Ngang Trời”, sản phẩm của những nhạc công tài hoa và đầy sáng tạo. Rock Việt giờ đã có thêm 1 sản phẩm chất lượng, xứng đáng với những mỹ từ của giới đam mê nghệ thuật và giới phê bình chúng tôi.

Thưởng thức trailer của album:

 

Các ấn phẩm “Sét Đánh Ngang Trời” đã được đóng gói, sẵn sàng gởi đến các điểm phát hành… Sẵn sàng cho ngày 12/12/2015, đồng loạt phát hành trên toàn quốc…

Các bạn ở tỉnh khác ngoài Sài Gòn & Hà Nội có thể đặt hàng ngay trên Nhộng(www.nhong.net) – độc quyền phân phối ONLINE. Giao hàng MIỄN PHÍ trên toàn quốc…
1. Album: http://goo.gl/KPbfld Giá 150.000đ/album
2. Combo album + áo + poster với chữ ký cả band: http://goo.gl/kew5uU. Giá 350.000đ/combo

Tạo website bán hàng với WordPress

Like this Article? Share it!

Về tác giả

là người vui tính, hài hước, ngoan một cách khó hiểu. Chuyên gia của các bảng xếp hạng ca khúc / album Rock Việt và Rock Thế giới. Gắn bố với VnRock từ năm 2009, anh là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý cộng đồng 54.000 +++ fan trên fanpage của VnRock.com.

One Response to [REVIEW] Album: Hạc San – SÉT ĐÁNH NGANG TRỜI (2015)

  1. Pingback: 7 sự kiện nổi bật của Rock Việt năm 2015