Thực trạng nhạc Rock Hà Nội: những cú hích và sự tụt lùi

Published On 6/12/2010 | By Bach Phu | ROCK VIỆT, TIÊU ĐIỂM

RockStorm 2011VnRock.com – Những ngày gần đây giới mộ điệu lại được dịp “phát sốt” khi thông tin về RockStorm 2011 đang được nhà tài trợ MobiFone bật mí. Khoảng vài năm trở lại đây, mô hình rockshow thương mại kiểu như RockStorm đang là nguồn sống với Rock Hà Thành. Không khó để kể ra những cái tên kiểu như RockStorm trong thời gian vài năm trở lại đây: Tiger Translate, Honda Feel The New Beat, ClearMen Rock Xuyên Màn Đêm … Nhưng kể từ sau khi Bức Tường chia tay rockfans với “The Last Saturday”, người ta không còn dịp được chứng kiến thêm một liveshow riêng của bất kỳ ban nhạc rock nào nữa tại Hà Nội. Còn nếu tính trên cả nước thì cũng mới chỉ có đúng 2 liveshow, một của UnlimiteD còn lại là của một ca sĩ, Phạm Anh Khoa. Một điều tưởng chừng như nghịch lý khi số lượng ban nhạc Rock tại Hà Nội (kể cả TP.HCM) không hề ít, nếu không muốn nói là có phần tăng thêm trong 4 năm nay. Điều gì đang xảy ra?

Những cú hích từ nhà tài trợ

MobiFone RockStorm 2007Tiger Translate Rock Your Passion thực sự đã làm thay đổi bộ mặt của không chỉ Rock Hà Nội mà còn của cả Rock Việt. Mọi người sẽ cảm thấy bất ngờ khi có ngót nghét 60 ban nhạc Rock trên khắp cả nước gửi hồ sơ dự thi Tiger Translate Rock Your Passion. Sau khi kết thúc chương trình, rockfans đã có thể vui mừng khi chứng kiến sự xuất hiện một thế hệ rock band mới, trẻ trung và tài năng, của rock Việt gồm Ngũ Cung, Titanium, Silent, Nuranium hay FinalStage …

RockStorm, rocktour đình đám được tài trợ bởi MobiFone, diễn ra vào thời điểm mà Rock Việt thực sự thiếu một sân chơi dài hơi, chuyên nghiệp và đủ tầm để biến ước mơ đứng trên sân khấu lớn của rất nhiều ban nhạc bỗng dưng trở thành sự thật. Từ 8 tỉnh thành phố năm đầu tiên, RockStorm nhanh chóng nhân rộng phạm vi càn quét của mình lên con số 10 trong vòng 2 năm tiếp theo. Không kể Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng thì những điểm đến còn lại của “bão Rock” đều rơi vào cảnh cả năm, thậm chí vài năm mới có một chương trình ca nhạc lớn và chuyên nghiệp như RockStorm. Chưa bao giờ tại Việt Nam người yêu nhạc, không chỉ là các rockfans, lại được tiếp xúc với nhạc Rock dễ dàng và đều đặn như vậy trong 3 năm qua.

Rõ ràng chiêu bài miễn phí và sức mạnh từ giới truyền thông từ chính thống cho đến các trang tin về nhạc Rock đã giúp các nhà tài trợ như Honda, MobiFone, Tiger beer đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng trẻ, năng động và cá tính, những người dễ bị “mê hoặc” bởi nhạc Rock. Điều này đã khiến cho số người đến xem mỗi rockshow cứ tăng đều đều, đạt tới con số cả vài chục ngàn có lẻ cho mỗi đêm diễn. Không ai nghĩ rằng bây giờ lại có những bạn trẻ, thậm chí là phái yếu, háo hức mỗi dịp có rockshow và cũng chịu khó chen chúc giữa biển người chỉ để … nhắm mắt và lắc lư đến điên cuồng trong mỗi đêm diễn. Nhưng kiến thức về rock nội địa lại không nhiều hơn vài cái tên quen thuộc: Ngũ Cung, MicroWave và … Trần Lập.

Bạn có khả năng viết bài, bạn am hiểu về Rock Việt? Hãy tham gia viết bài cùng chúng tôi bằng cách gửi mail thông tin cá nhân của bạn về địa chỉ tuan@vnrock.com hoặc gọi theo số 0904 282 876 để trao đổi trực tiếp

Nhưng không chỉ các nhà tài trợ, ngay cả những ban nhạc cũng được lợi rất nhiều từ những rockshow. Với hàng ngàn đến cả chục ngàn khán giả đến xem mỗi rockshow các ban nhạc có rất nhiều cơ hội để tự PR hình ảnh cũng như các ca khúc của mình để thu thập thêm một số lượng không nhỏ những “rockfans thời vụ”. Chẳng thế mà cứ sau mỗi mùa “bão” các ban nhạc được coi là trụ cột trong Rockstorm lại tung ra thị trường những album của mình. Đơn cử như trường hợp của Ngũ Cung (365000), MicroWave (Thời Gian) sau RockStorm 2009 hay Final Stage (Sân Khấu Cuối Cùng) và Titanium (L.O.O.K) sau RockStorm 2010.

Bìa đĩa Sân khấu cuối cùng (Final Stage)

Dẫu vẫn còn quá sớm để nhận định về việc nhạc Rock có thể xóa bỏ được những định kiện vốn có và cân bằng vị thế của mình trên thị trường âm nhạc với những dòng nhạc khác hay không, thì sự mạnh tay của các mạnh thường quân thực sự là những-cú-hích-mạnh-mẽ vào guồng máy Rock Việt.

… Và sự tụt lùi?!

Việc các nhà tài trợ lớn như MobiFone, Honda hay Tiger beer thông qua việc gắn kết với nhạc Rock để quảng bá tên tuổi của họ là một tín hiệu đáng mừng khi Rock Hà Nội nói riêng và Rock Việt nói chung cần có nhiều hơn những sân chơi lớn để thỏa sức vẫy vùng. Nhưng nếu nhìn vào danh sách các ban nhạc thượng đài trong một vài show diễn lớn gần đây, người nghe ngày càng có cảm giác nhàm chán khi trên poster mỗi chương trình dường như người ta chỉ thấy sự thay đổi của tên show diễn và tên nhà tài trợ. Việc thiếu vắng sự tham gia của các ban nhạc trẻ và việc quá ỷ lại vào các nhà tài trợ đang gây ra những hệ lụy khi mà các ban nhạc đang tự cài số lùi cho chính mình.

Ngũ Cung sau những thành công liên tiếp từ cuộc thi Tiger Translate diễn ra vào cuối năm 2007, họ nghiễm nhiên trở thành một trong những ban nhạc đắt show nhất Việt Nam trong 2 năm vừa qua. Chẳng show diễn lớn nào mà thiếu mặt họ, từ bia cho đến xe máy, từ mạng di động cho đến cả … dầu gội đầu, Ngũ Cung đều là “khách quen”. Nhưng họ đang tự bắn vào chân mình! Ngũ Cung trong năm 2010 chẳng có gì mới mẻ ngoài scandal đạo nhạc đình đám  và những bất ổn trong nội bộ. Nhìn Ngũ Cung trên sân khấu Tiger Translate Metropolis mới đây, có cảm giác đây là những nhạc công chứ không phải một ban nhạc Rock. Từ phong cách biểu diễn cho đến trang phục, chẳng ai ăn nhập với ai.

RoseWood, từng là hiện tượng của Rock Việt với chất nhạc Alternative Blue mới mẻ , nhưng kể từ lần đầu tiên khán giả được xem họ trên sân khấu RockStorm 2007 đến bây giờ, họ cũng vẫn vậy. Hoạt động một cách cầm chừng, không có sáng tác mới, chưa có kế hoạch ra album đầu tay. Phong cách trình diễn, cách khuấy động khán giả cho đến các ca khúc mà chưa cần lên sâu khấu, người xem đã biết họ sẽ mở màn với Âm thanh thời gian và khép lại với Một điều là mãi mãi. Tuy nhiên, sẽ chẳng lạ gì nếu RockStorm 2011 diễn ra vào cuối tháng 12 này, Ngũ Cung Rosewood tiếp tục có suất trong danh sách các ban nhạc sẽ trình diễn trên sân khấu. Một điều tất yếu khi đây vẫn là hai ban nhạc có đẳng cấp vào loại nhất nhì miền Bắc.

Ngũ Cung trong Tiger Metropolis với sự thiếu vắng của keyboard Đức Long,
một vị trí không thể thiếu với một ban nhạc theo đuổi dòng nhạc Progressive metal

Các ban nhạc có “đẳng cấp” đã vậy, ngay đến các ban nhạc trẻ cũng đang loay hoay tìm ra hướng đi cho chính mình. Việc thiếu những sân chơi vừa tầm, thích hợp để làm bệ phóng cho những sản phẩm âm nhạc của mình đã khiến các ban nhạc trẻ phải tự “giải khát” bằng việc tự tổ chức các đêm diễn tại các quán Cafe rock.

Không mấy nhà tài trợ bây giờ dám đầu tư tiền để tổ chức các chương trình theo kiểu như:  Rock 3 miền (HRC),  Fighting Skool (KLG) hay White Rock (UNI). Ngay cả các ban nhạc cũng không thể liên kết với nhau để “tự dựng” cho mình những sân khấu lớn hơn “cái quán cafe”. Sự thụ động hay “bệnh nghệ” có phải là những nguyên nhân? Một phần nhưng chưa đủ, nguyên nhân sâu xa nhất là Rock Hà Nội đang thiếu đi những đơn vị tổ chức có tiếng nói đủ-cân-nặng như  Sai Gon Rock Club (SRC) hay Rock Fan Club (RFC).

Nghệ thuật là sự sáng tạo không ngừng và người nghệ sĩ luôn là những người đi tiên phong trong việc tạo ra những trào lưu mới. Trong âm nhạc cũng như nghệ thuật, đứng yên một chỗ cũng có nghĩa đã là tụt lùi. Nếu không sớm thay đổi, nhạc Rock Hà Nội cũng sẽ chỉ mãi vẫy vùng trong cái “ao làng” của chính mình!

MUC  (Theo VnRock.com)

Tạo website bán hàng với WordPress

Like this Article? Share it!

Về tác giả

hiện đang là biên tập viên và phóng viên ảnh của trang tin www.vnrock.com.

4 Responses to Thực trạng nhạc Rock Hà Nội: những cú hích và sự tụt lùi

  1. rockfan says:

    Nếu ban nhạc cảm thấy ko thể chơi nữa thì nên tạm giải tán để giữ hình ảnh. Hoạt động vật vờ thì lại càng mang tiếng thêm.

  2. gun&rose says:

    đồng ý với ý kiến của bạn rockfan. thà cháy 1 lần còn hơn là sống mà như chết,cũng như Bức tường với The Last Saturday. Mình rất thích ngũ cung,thích luôn cả cái cách 5C đạo nhạc nhưng 5C lại k dám đứng trước các tín đồ nhận lỗi mà cứ chối quanh co mãi,1 lời xin lỗi và cố gắng hơn là ok. Đợi 5C trở lại với ” nỗi đau ” part 2 hay là với bản ” lồng ngực chính mình”.Nhưng mà đợi mãi mà k có,bão rock cũng chẳng thấy,đợi một ngày khác,để a e lại được nối vòng tay lớn nhưng mà phải hát “mỏi mòn ” của Bão Biển rồi!!!!

  3. tin tuc says:

    Hi, Neat post. There is an issue together with your web site in web explorer, could check this?
    IE nonetheless is the market leader and a big component of other folks will omit your excellent writing because of
    this problem.

  4. Bagging and removing leaves is costly and a waste of compostable material that can enrich your garden soil. Compost those leaves says:

    This article is really a nice one it helps new net viewers, who are wishing in favor of blogging.