Viết Tân Studio: Nơi tiếp sức cho các tài năng

Published On 10/1/2009 | By Jacob Tran | ROCK CAFE

Viết Tân từ lâu đã nổi tiếng trong giới âm nhạc Việt Nam với tư cách là một phòng thu chất lượng và thu hút nhiều ca sĩ tên tuổi. Thời gian gần đây, cũng với sự phát triển của Unlimited, cái tên Viết Tân dường như đã trở nên gần gũi hơn với rock. Với mong muốn cùng với đọc giả tìm hiểu nhiều hơn về “cơ duyên” thú vị này, nhóm cộng tác viên RockPassion (RP) đã có cuộc trò chuyện lí thú với Viết Thanh, trưởng nhóm UnlimteD và cũng là chuyên viên phòng thu Viết Tân.

Toàn cảnh phòng thu


RP: Những khó khăn thường gặp phải trong công việc thu âm, mix, đặc biệt là đối với trống trong rock/metal? Viết Tân đã giải quyết những khó khăn này như thế nào?

Việc thu âm rock bắt đầu bằng việc thu trống vì nhạc cụ này là nền tảng, là khung xương cho toàn bộ ca khúc nên rất được chú trọng. Chẳng hạn khi thu âm thường có sự tham gia của cả trống bass và guitar một lúc, trong khi thu, bass hay guitar đánh sai thì vẫn đánh tiếp và lỗi sẽ được sửa sau nhưng nếu trống lỗi thì phải dừng và thu lại từ đầu. Khi thu trống, Viết Tân huy động tất cả các mic để phục vụ cho phần thu này, thậm chí là cả mic dành cho ca sĩ.

Ngoài ra, các thiết bị ở Viết Tân là chuyên dùng thu pop nên khi thu rock sẽ có nhiều hạn chế. Vì thế, Viết Tân đã cố gắng điều chỉnh các thông số sao cho đạt hiệu quả cao nhất có thể.


RP: Làm việc trong phòng thu để góp phần cho ra đời những tác phẩm hay hẳn là một công việc hết sức thú vị, anh có thể chia sẻ những niềm vui, niềm hứng khởi lớn nhất trong công việc này?

Với vai trò là một kỹ thuật viên thu âm, công việc mà Thanh hứng thú nhất là thu âm giọng hát. Bởi vì đặc thù của công việc này là tiếp xúc trực tiếp với con người, cụ thể là ca sĩ nên khi thu âm giọng hát, người kỹ thuật viên không những phải có chuyên môn tốt mà còn phải biết cách tạo không khí tự nhiên để người ca sĩ được hát một cách thoải mái nhất. Giọng hát bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tâm trạng lúc thu âm của ca sĩ nên việc hiểu được những tâm sự của họ để hỗ trợ một cách chia sẻ hơn tuy là một việc khó nhưng cũng hết sức thú vị.


RP: Có rất nhiều bạn trẻ yêu thích nghề kỹ thuật viên âm thanh nhưng còn có ít kiến thức về lĩnh vực này, anh có thể chia sẻ một số tố chất/yêu cầu cơ bản để trở thành một KTV âm thanh /phòng thu?

Theo cá nhân Thanh, yếu tố trước hết cần ở một kỹ thuật viên âm thanh là khả năng cảm âm. Có khả năng cảm âm tốt thì người kỹ thuật viên mới có thể nắm bắt và có được những điều chỉnh tinh tế và nhạy cảm để làm cho bài hát hay hơn. Yếu tố này phụ thuộc vào bẩm sinh mỗi người.

Bên cạnh đó, kiến thức cũng là một yếu tố rất quan trọng. Không hẳn chỉ là những kiến thức đơn thuần về âm thanh mà còn là những hiểu biết tưởng chừng như rất cơ bản, nguyên tắc hoạt động của các thiết bị như, dây điện, cáp nối, … cũng như những đặc tính khác nhau của các mẫu khác nhau thuộc cùng một loại thiết bị. Thế nên việc học tập để hiểu rõ những điều này là rất quan trọng.

Bản thân Thanh do trước đây chủ yếu là mày mò tự học nên bây giờ cũng bắt đầu tìm học những kiến thức căn bản để có thể làm tốt hơn công việc của mình.

Bàn mix


RP: Việc trưởng nhóm Unlimited là người nhà của Viết Tân mang lại cho Viết Tân và Unlimited lợi thế như thế nào?

Viết Tân rõ ràng là rất cần cho Unlimited. Không có Viết Tân thì Unlimited khó có thể có được những thành quả như hôm nay. (cười)

Bên cạnh đó, với Unlimited, Viết Tân có thế có những bước thể nghiệm đầu tiên và tích lũy thêm kinh nghiệm trong thể loại mới là rock.


RP: Anh có thể chia sẻ đôi chút về vai trò của Viết Tân đối với Unlimited Symphony?

Đối với show Unlimited Symphony, Viết Tân đảm nhận toàn bộ phần quay phim, âm thanh live cũng như phần âm thanh dựng cho DVD về show sắp ra mắt của Unlimited.

Cây Kurzweil này đã từng được “mượn” bởi Jordan Rudess – tay keyboard trứ danh của Dream Theater


RP: Tái Sinh là album rock đầu tiên thu tại Viết Tân, liệu điều này có gây khó khăn cho Viết Tân trong quá trình xử lý không?

Khó khăn có rất nhiều vì là lần đầu tiên nên Viết Tân gặp không ít bỡ ngỡ. Viết Tân cùng với UnlimiteD đã thử nghiệm nhiều cách thu khác nhau chứ không chấp nhận bắt chước một cách máy móc theo sách vở. Nếu để ý kỹ, có thể thấy mỗi track trong album tiếng các nhạc cụ lại được điều chỉnh
khác đi. Cách thu âm như thế có thể sẽ khiến cho album không được đồng nhất về mặt hiệu quả âm thanh nhưng sẽ giúp tìm ra cách thu âm thích hợp, hiệu quả nhất. Album thứ hai sắp tới của Unlimited âm thanh chắc sẽ hay hơn rất nhiều so với album đầu. (cười)


RP: Trong thời gian tới Viết Tân có dự định hỗ trợ cho các rockband trẻ hay ko? Ví dụ: thu demo, hỗ trợ và tư vấn hòa âm, …

Studio rất thích và sẵn sàng thu âm cho những band rock trẻ. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện một số band chưa chuẩn bị kĩ trước nên khi bước vào phòng thu gặp rất nhiều khó khăn, trục trặc phải thu đi thu lại nhiều lần, nhiều buổi. Vậy nên, rất mong các band trẻ có sự chuẩn bị kĩ để quá trình thu âm được diễn ra nhanh và hiệu quả. Viết Tân sẵn sàng hỗ trợ cho các band trẻ để giúp họ phát triển như thu âm giá mềm hay thậm chí miễn phí.


RP: Viết Tân có ý định trở thành một label (nhãn hiệu) cho rock Việt Nam hay không? Thái độ của Viết Tân Studio với rock như thế nào?

Theo dự định, năm tới Viết Tân sẽ chuyển sang địa điểm mới rộng rãi hơn. Sẽ có phòng thu riêng dành cho rock. Lúc đó, Viết Tân sẽ có điều kiện phát triển chuyên nghiệp hơn cho thể loại này.

Phòng thu giọng

Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị hôm nay! Chúc Viết Tân sẽ ngày càng thành công hơn, phát triển hơn! Chúc Unlimited sẽ chơi “máu hơn”, phát hành những album chất lượng hơn nữa trong thời gian tới!

Tạo website bán hàng với WordPress

Like this Article? Share it!

Về tác giả

là người sáng lập ra VnRock.com cách đây 9 năm. Anh theo dõi thường xuyên sự phát triển của nhạc Rock tại Việt Nam và là người chịu trách nhiệm về việc marketing và định hướng phát triển cho VnRock.com. Chuyên gia của các bài phỏng vấn :D

Comments are closed.